Xuất bản thông tin

null Mô hình “Công dân không viết, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa”

Chi tiết bài viết BTDKT_DIENHINHTIENTIEN

Mô hình “Công dân không viết, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa”

Đầu năm 2023, trước tình hình tích hợp dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của Tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của Tỉnh với các cơ sở dữ liệu ngành Tư pháp (lý lịch tư pháp, hộ tịch), người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến phải có tài khoản công dân, cùng các nhiệm vụ khác phải thực hiện như triển khai mô hình công dân không viết, số hóa hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính… nên công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa bị quá tải, phần mềm Một cửa điện tử hoạt động không ổn định, người dân gặp nhiều khó khăn trong đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong tháng 01/2023 chỉ đạt 3%).

Trước những khó khăn đó, Sở Tư pháp đã giao cho Chi đoàn thanh niên triển khai thực hiện mô hình “Công dân không viết, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa” nhằm phát huy năng lực của các đoàn viên trẻ, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Lực lượng này luân phiên trực cả ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau như: giới thiệu các mô hình cải cách hành chính hiệu quả của Tỉnh như: Công dân không viết, hẹn giờ tiếp nhận hồ sơ tại nhà, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân, hỗ trợ các đối tượng (người già, người tàn tật, không biết đọc, biết viết…) làm thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Qua hơn 10 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng dần: Quý I/2023 tỷ lệ đạt 4,5% (187/4.133); Quý II/2023 tỷ lệ đạt 10,7% (369/3.430); Quý III/2023 tỷ lệ đạt 55,2% (1.760/3.186); lũy kế đến 24/10/2023 đạt 27,8% (3.251/11.684). Từ tháng 6/2023 đến nay, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được số hóa.

Theo Sở Tư pháp

(Công văn số 1795/STP-HCTP&BTTP ngày 25/10/2023)